Có nên cho trẻ học tiếng anh từ bé không?

Nên cho trẻ học tiếng Anh từ bé không không, học từ mấy tuổi là hợp lý, học như thế nào là hiệu quả và phương pháp học như thế nào là tốt nhất
Có nên cho trẻ học tiếng anh từ bé không?

Có nên cho trẻ học tiếng Anh từ bé không, học từ mấy tuổi là hợp lý, học như thế nào là hiệu quả và phương pháp học như thế nào là tốt nhất. Đây là các câu hỏi được rất nhiều phụ huynh thắc mắc. Trong bài viết này tôi sẽ đi đến từng trường hợp và phân tích cho phụ huynh xem nhé.

Có nên học không?

Câu trả lời chắc chắn là có, tiếng Anh là một ngôn ngữ được sử dụng thứ 2 nhiều nhất thế giới. Từ khi đi học, hiện nay tùy vào từng trường có thể cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh từ mẫu giáo. Còn trong chương trình giáo dục phổ thông trẻ được học tiếng anh từ lớp 3.

Học từ mấy tuổi?

Có 1 sai lầm rất nhiều phụ huynh mắc phải đó là quan niệm tiếng Việt còn chưa sõi đòi học tiếng Anh.

Tuy nhiên phụ huynh nên có suy nghĩ hiện đại hơn. Một đứa trẻ sinh ra từ lúc chưa có ngôn ngữ và để học tiếng mẹ đẻ chỉ mất có khoảng 1,5-3 năm tùy vào từng trẻ.

Chính vì vậy trong 3 năm đầu đời càng cho trẻ học tiếng anh sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Chúng ta nếu để ý những đứa trẻ có bố và mẹ ở 2 nước khác nhau lớn lên đều có thể nói được 2 thứ tiếng trước 3 tuổi. Thậm chí nếu bố người Đức, mẹ người Việt nhưng lại sinh sống ở Mỹ thì còn còn có thể nói được 3 thứ tiếng trước 3 tuổi.

Ba năm đầu đời là quãng thời gian trẻ có thể học ngôn ngữ tốt nhất, sau đó sẽ rất khó để học. Chính vì vậy nếu muốn cho trẻ học ngoại ngữ nào nên cho học sớm trước 3 tuổi.

Học như thế nào hiệu quả?

Đây lại cũng là sai lầm đã có ở phần trên, nhiều phụ huynh cứ nghĩ việc học tiếng anh là phải học chữ viết, học ngữ pháp. Nhưng họ lại không nghĩ ra 1 điều đó là con của họ 5-6 tuổi mới học bảng chữ cái tiếng Việt những đã có thể nói tiếng Việt từ lúc khoảng trên dưới 1 tuổi tùy vào trẻ.

Học tiếng Anh và học tiếng Việt với đứa bé dưới 1 tuổi nó không khác gì nhau. Người lớn tuy thông minh hơn rất nhiều nhưng có thể mất cả chục năm để học tiếng Anh không bằng đứa trẻ học chỉ khoảng 2 năm.

Một lưu ý vô cùng quan trọng đó là bố mẹ nên cho trẻ học tiếng Anh với người bản ngữ, không nên cho trẻ học tiếng Anh với người không phải bản ngữ. Vì người bản ngữ họ nói tiếng Anh rất chuẩn, hình thành ngôn ngữ cho trẻ ngay từ đầu rất thuận lợi.

Để chứng mình điều này tôi sẽ đưa ra một vấn đề cụ thể như sau: Bạn là người miền trung hoặc miền nam, tôi đố bạn có thể dạy con nói tiếng bắc. Nhưng nếu VD bố người bắc, mẹ người trung thì con hoàn toàn có thể nói 2 giọng.

Học tiếng Anh giai đoạn đầu đời của trẻ người ta gọi là học giao tiếp, tiếng Anh giao tiếp, luyện phản xạ. Có nghĩa là học tiếng Anh để hiểu tiếng Anh chứ không phải học theo hình thức dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt nghĩa là gì.

Khi 1 đứa trẻ biết nói tiếng Việt cũng là nói theo phản xạ, không tin bạn thử bảo con giải thích nghĩa của từng từ đi xem có hiểu không. VD bạn khen con hôm nay ăn giỏi thế, con thấy mẹ khen nên rất vui. Giờ bạn hỏi con ăn giỏi nghĩa là gì đi, tôi cam đoan gần như không đứa trẻ nào mới biết nói tầm 2- 3 tuổi có thể giải thích.

Tuy nhiên bạn sẽ thấy như thế nào, chúng ta nói con đều hiểu, nhưng không thể giải nghĩa. Con gái của mẹ thật đáng yêu (hỏi con đáng yêu là gì), nhìn con của bố thấy ghét quá (nói ghét nhưng con vẫn hiểu là yêu), cả nhà mình hôm nay đi chơi nhé (nhà mình là cái gì)...

Phương pháp học

Trẻ đang tập nói

Giai đoạn này khoảng từ 1-2 tuổi. Có thể cho trẻ xem những video tiếng Anh, phần mềm học tiếng Anh. Nên có sự sàng lọc, không phải cái gì cũng cho nghe, nên cho trẻ họ từ những ứng dụng có tính chất nghiên cứu về giáo dục.

Với trẻ dưới 8 tuổi

Chỉ nên cho học giao tiếp và phản xạ với người nước ngoài, không nên ép con học chữ nếu con không thích. Tuyệt đối không nên cho học ngữ pháp, vì nó rất khó mà lại làm mất đi cái tự nhiên của ngôn ngữ.

Vẫn cho trẻ tập làm quen với mặt chữ càng sớm càng tốt, nhưng là tập làm quen chứ không bắt buộc trẻ phải nhớ chữ đấy viết như thế nào, đọc là gì.

Với trẻ từ 9 tuổi

Đây là giai đoạn chương trình giáo dục phổ thông cũng đã đưa tiếng Anh vào giảng dạy. Tùy theo khả năng của trẻ mà chúng ta bắt đầu cho trẻ học viết chữ và ngữ pháp.

Tuy nhiên bố mẹ nên lưu ý rằng học tiếng Anh tốt nhất chính là phương pháp giao tiếp trực tiếp và luyện phản xạ với người bản ngữ.

Tổng kết

Học tiếng anh nên cho trẻ học càng sớm càng tốt, học là học nói, luyện phản xạ để học chứ không phải học viết học ngữ pháp. Nên cho học với người bản ngữ, không nên học với người không phải bản ngữ.

Chúc các bố mẹ lựa chọn được phương pháp học tốt cho con.

Trang đánh giá khóa học uy tín #1 Việt Nam

Đăng nhận xét

Có Nên Học - Trang đánh giá khóa học uy tín #1 Việt Nam
Developed by Jago Desain